MÔ HÌNH BẾP MỘT CHIỀU

Thứ hai - 04/01/2021 22:59
Theo đó nguyên liệu đầu vào ( phục vụ cho chế biến, nấu món ăn ) đến các khâu sơ chế, lưu trữ, nấu nướng, soạn chia, phục vụ, thu dọn, rửa …phải tuân theo một chiều, các thực phẩm sống ( chưa nấu ) và thực phẩm chín ( đã nấu ) không được lẫn lộn, trùng lắp.
MÔ HÌNH BẾP MỘT CHIỀU
MÔ HÌNH BẾP MỘT CHIỀU

Bếp 1 chiều là gì ?

Bếp một chiều là một chuỗi hoạt động các bộ phận công việc của bếp công nghiệp được tuân thủ theo quy tắc một chiều duy nhất.

Theo đó nguyên liệu đầu vào ( phục vụ cho chế biến, nấu món ăn ) đến các khâu sơ chế, lưu trữ, nấu nướng, soạn chia, phục vụ, thu dọn, rửa …phải tuân theo một chiều, các thực phẩm sống ( chưa nấu ) và thực phẩm chín ( đã nấu ) không được lẫn lộn, trùng lắp.

Việc tuân thủ bếp một chiều sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhân viên của các bộ phận bếp công nghiệp không bị cản trở nhau trong suốt quá trình làm việc.

Nguyên tắc thiết kế bếp ăn một chiều

Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc thiết kế bếp nhà hàng là thiết kế theo quy trình bếp một chiều, đảm bảo sự lưu thông một chiều của thực phẩm, tránh sự chồng chéo trong các khâu nấu nướng, tiết kiệm tối đa thời gian, đồng thời tránh sự va chạm giữa các thực phẩm sống chín đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Các khu chức năng chính trong bếp ăn một chiều

Bếp thiết kế theo quy tắc một chiều, cần có các khu chức năng chính là :

  1. Khu tiếp nhận nguyên liệu cho nhà bếp :

Khi thực phẩm tươi như rau, củ, quả, thịt, cá, xương, gà, vịt ….được chuyển đến cho nhà bếp, các nguyên liêu được kiểm tra chất lượng, số lượng, độ tươi, sạch…khi đó khu tiếp nhận , người tiếp nhận cần thiết bị cơ bản như : Cân ( kiểm tra lại trọng lượng ), giá kệ inox ( lưu tạm thực phẩm sau khi kiểm tra ), chậu rửa inox để vệ sinh sơ bộ…

  1. Khu sơ chế rửa thô thực phẩm :

Sau khi tiếp nhận nguyên liệu cho nhà bếp, một quy trình không thể thiếu là rau, củ, quả, thịt, cá …phải được vệ sinh, phân loại sơ bộ. Đối với thực phẩm nguyên con như : cá, gà , vịt..thì ta phải xử lí sơ về mổ xẻ, hoặc vệ sinh trước khi được chuyển vào các khu vực tiếp theo, trước khi cho vào khu đông lạnh, khu lưu trữ …

thiet ke bep inox truong hoc
  1. Khu chế biến tẩm ướp

Sau khi sơ chế sơ bộ thì nguyên liệu được chuyển tới khu chế biến tinh, ở đây các đầu bếp tiến hành tiếp nhận thực phẩm tư kho lưu trữ hoặc các khu khác để tiến hành chế biến, tẩm ướp thực phẩm, xử lí thực phẩm nguyên liệu cho từng món ăn đặc trưng.

  1. Khu nấu nướng nguyên liệu

Khu này tập trung chủ yếu thiết bị nấu chính như : Tủ nấu hấp cơm công nghiệp, bếp nấu ( các loại bếp nấu, bếp rán, bếp hầm cần thiết ) bàn và giá inox để đặt đồ ăn sau khi chế biến, thiết bị giữ nóng thức ăn để đảm bảo cung cấp những món ăn nóng sốt, đảm bảo vệ sinh, thiết bị để gia vị, chụp hút khói ngăn mùi nhà bếp để đảm bảo không gian bếp luôn thông thoáng vệ sinh…

 

  1. Khu chia soạn đồ ăn

Sau khi nấu xong, thức ăn sẽ được chuyển đến khu soạn chia, khu phân loại, chia đồ ăn ra đĩa…và chuyển đi để phục vụ thực khách.

 

 

Thiết kế bếp ăn theo quy tắc một chiều là phương pháp tối ưu về không gian, thời gian, và tác động đến ngay chất lượng món ăn trong bếp công nghiệp của : Trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, siêu thị …

Với các chuyên gia, đội ngũ tận tâm Phúc Phú Quý tự tin là nhà thầu, thiết kế, thi công bếp công nghiệp giúp các nhà đầu tư có thiết bị đúng với mục đích sử dụng và giá thành đầu tư tổng thể tốt nhất.

Tác giả bài viết: Trần Minh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gọi ngay: 0912429560

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây